SCM là gì? SCM có vai trò gì với hoạt động kinh doanh

98

SCM là gì? Được viết tắt từ ba chữ cái đầu trong “Supply Chain Management”, SCM được hiểu là quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng.

SCM là một phần trong ERP (phần mềm máy tính tự động hóa các tác nghiệp của đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động và hiệu quả quản lý toàn diện của doanh nghiệp).

Thỉnh thoảng, chúng ta vẫn thường hay bắt gặp từ SCM trong một thiết bị công nghệ nào đó mà vẫn không thể biết được SCM là gì? Đấy cũng chính là lí do mà rất nhiều người thắc mắc với kênh thông tin hỏi đáp của chúng tôi.

Chính vì thế mà hôm nay, Aucafe xin phép được trả lời câu hỏi trên và đưa ra các vấn đề liên quan mật thiết đến SCM giúp bạn đọc có thể thêm phần hiểu biết.

SCM là gì?

scm là gì

SCM là gì? SCM là viết tắt của Supply Chain Management – quản lý dây chuyền cung ứng. Như đã nói, SCM là 1 phần trong ERP. Với mục đích cải thiện dây chuyền cung ứng, SCM có sự phối hợp của nhiều thủ pháp nghệ thuật và khoa học để mang đến những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng.

Mối quan tâm hàng đầu đối với SCM đấy chính là hiểu được sức mạnh của các nguồn tài nguyên và mối tương quan giữa chúng trong toàn bộ dây chuyền cung ứng sản xuất.

SCM mang đến những giải pháp hiệu quả cho toàn bộ các hoạt động đầu vào của doanh nghiệp. SCM cung cấp những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phân phối sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng trong hoạt động quản trị chuỗi cung ứng. Công ty của bạn có quyền giao dịch trực tiếp với khách hàng và nhà cung cấp khi được sự cho phép của SCM.

SCM có nguồn gốc như thế nào?

Nguồn gốc của SCM bắt nguồn từ sự phát triển của ngành Logistic – dịch vụ cung ứng hay cũng có thể dịch là hậu cần theo ý kiến của một số người. Tuy nhiên việc giữ nguyên tên gọi Logistic sẽ phù hợp và đầy đủ hơn cả. Logistic phát triển trải qua ba giai đoạn: Phân phối (Distribution), hệ thống Logistics, quản trị dây chuyền cung ứng (SCM).

Trong đó, giai đoạn thứ ba chính là mấu chốt của vấn đề chúng ta đang tìm hiểu hôm nay. Giai đoạn này được chú trọng vào việc phát triển các mối quan hệ, quan hệ với khách hàng, với đối tác và các bên liên quan.

Thông tin liên quan: HTTPS là gì? So sánh HTTPS với HTTP

SCM có vai trò gì đối với hoạt động kinh doanh

Để đánh giá được vai trò của SCM với các công ty thì chúng ta phải biết là nó có vai trò rất lớn. SCM có sự ảnh hưởng quan trọng tới cả đầu ra lẫn đầu vào của doanh nghiệp. SCM có thể thay đổi các nguồn nguyên vật liệu đầu vào. Ngoài ra, nó cũng có thể tối ưu hoá quá trình luân chuyển nguyên vật liệu, hàng hoá, dịch vụ.

Đấy cũng chính là lý do mà SCM có thể tiết kiệm chi phí cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp một cách triệt để. Không chỉ vậy, dựa vào SCM, các doanh nghiệp có thể tăng khả năng cạnh tranh, ngày càng thể hiện được tên tuổi của mình trong thị trường hàng hóa/dịch vụ.

Một dây chuyền cung ứng sản xuất bao gồm tối thiểu ba yếu tố: nhà cung cấp, bản thân đơn vị sản xuất và khách hàng. Và một SCM có các thành phần cơ bản bao gồm: Sản xuất, vận chuyển, tồn kho, định vị, thông tin. Để có thể triển khai được SCM thì bạn cần tuân thủ các bước đi như sau: Kế hoạch, nguồn cung cấp, sản xuất, giao nhận và hoàn lại.

Việc ứng dụng SCM có thể gặp khó khăn gì?

Tất nhiên, với những lợi ích to lớn mà SCM mang lại cho doanh nghiệp cũng đi kèm theo với một số khó khăn nhất định mà doanh nghiệp ngày nay đang cố gắng khắc phục. Các khó khăn còn tồn đọng hiện nay như sau:

  • Nội bộ công ty chống lại sự thay đổi
  • Sai lầm ngay từ lúc đầu
  • Thiếu sự tín nhiệm của các nhà cung cấp và đối tác

Tạm kết về SCM

SCM là gì? SCM là viết tắt của Supply Chain Management – quản lý dây chuyền cung ứng, là 1 phần trong ERP. Với mục đích cải thiện dây chuyền cung ứng, SCM có sự phối hợp của nhiều thủ pháp nghệ thuật và khoa học để mang đến những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất dành cho khách hàng. Mối quan tâm hàng đầu đối với SCM đấy chính là hiểu được sức mạnh của các nguồn tài nguyên và mối tương quan giữa chúng trong toàn bộ dây chuyền cung ứng sản xuất.