DMCA là gì? DMCA được sử dụng để làm gì?

40
DMCA là gì? DMCA là luật bản quyền quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ. Nó được tạo ra để bảo vệ các tác phẩm sáng tạo trên internet Ngoài ra, nó có nền tảng pháp lý để quản lý quyền trong các tác phẩm kỹ thuật số, bao gồm những thứ như bài viết, video và ảnh. Rất nhiều người thắc mắc DMCA là gì và nó được sử dụng để làm gì. Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ điều đó.
Có thể bạn quan tâm: From là gì? From dùng để diễn tả điều gì?

DMCA là gì?

DMCA là gì? DMCA được sử dụng để làm gì? 1
DMCA là gì? Như đã giới thiệu ở trên, DMCA là luật bản quyền quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ. Nó được tạo ra để bảo vệ các tác phẩm sáng tạo trên internet và có nền tảng pháp lý để quản lý quyền trong các tác phẩm kỹ thuậtsố, bao gồm những thứ như bài viết, video và ảnh. Luật được ban hành chính thức vào ngày 28/11/1998 dưới sự thông qua của tổng thống Mỹ Bill Clinton. DMCA ra đời có trọng trách bảo vệ cả chủ sở hữu bản quyền và nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP). Mục đích chính của sự ra đời là hiện thực hóa những hiệp ước quốc tế về quyền sở hữu. Quyền sở hữu trí tuệ chính là một trong số đó. Đây là một công cụ đáng gờm để tránh được việc vi phạm bản quyền cho các tác phẩm kỹ thuật số. Nếu bạn làm SEO thì thuật ngữ DMCA là rất cần thiết và có thể bắt buộc đối với bạn. Bởi vì sao, SEO yêu cầu về nội dung tuy nhiên việc ăn cắp bản quyền là điều khó có thể tránh khỏi. Chính vì thế mà DMCA ra đời có tầm ảnh hưởng quan trọng ngang với web vệ tinh, backlink, source code web hay PBN. DMCA sẽ giúp bạn trong việc ăn cắp bản quyền. Nếu như trang web của bạn bị mất thứ hạng trong khi trang web của đối thủ được lọt top thì bạn biết phải làm như thế nào rồi đấy, hãy gửi ngay báo cáo có nội dung tùy theo mẫu của từng web search, nhiều nhất là ở Google.

DMCA được sử dụng để làm gì?

Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng DMCA để bảo vệ các nội dung mang tính bản quyền như:
  • Hình ảnh của doanh nghiệp
  • Các video do doanh nghiệp sản xuất
  • Các văn bản do chính doanh nghiệp biên soạn
  • Hồ sơ cá nhân công ty
  • Các chương trình do doanh nghiệp viết
  • Các ứng dụng do doanh nghiệp thiết kế
  • Đồ họa do doanh nghiệp sản xuất
Các chủ website cần đăng kí DMCA để tránh những nguy hiểm và những kẻ muốn copy nội dung và chất xám bên bạn. Nó còn giúp bạn tránh xa trò “report DMCA” bẩn thỉu của những kẻ SEO blackhat, một nỗi lo trong thời buổi công nghệ hiện đại như ngày nay. Việc đăng kí DMCA giống như đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ ở ngoài đời và nó tránh được tối đa cho bạn những rủi ro không đáng có. DMCA thực sự là một liều thuốc hữu ích cho những kẻ chuyên đi ăn cắp chất xám của người khác.
Thông tin liên quan: AU là gì? AU là viết tắt của từ nào?

Làm thế nào để để biết Website bị dính DMCA hay không?

Muốn biết một Website bị dính DMCA hay không thì đầu tiên bạn cần kiểm tra xem các website bị cáo buộc là dính DMCA hay không, nhiều nhất là trên Google. Danh sách này sẽ liệt kê đầy đủ tất cả các trang bị report đến Google. Nó sẽ bao gồm các thông tin về: Miền được chỉ định, chủ sở hữu bản quyền, URL được yêu cầu và tổ chức báo cáo. Google Tìm kiếm và hầu hết các dịch vụ được cung cấp bởi các công ty lớn tại Hoa Kỳ đều không chấp nhận nội dung vi phạm bản quyền DMCA. Ví dụ như: Google Adsense, Amazon Associates (chương trình tiếp thị liên kết)…

Tạm kết về DMCA

DMCA là luật bản quyền quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ. Nó được tạo ra để bảo vệ các tác phẩm sáng tạo trên internet và có nền tảng pháp lý để quản lý quyền trong các tác phẩm kỹ thuật số, bao gồm những thứ như bài viết, video và ảnh. Hiện nay việc vi phạm bản quyền xảy ra khá phổ biến tại Việt Nam chính vì vậy mà các doanh nghiệp cần phải đăng ký DMCA để tránh những nguy hiểm “rình rập”. Việc hiểu rõ DMCA là gì cũng như tính cấp thiết của nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình thành lập và hoạt động của doanh nghiệp.